FANDOM

Nhân vật chính trong
chương trình Grand Theft Auto
xếp theo Thế giới

Thế giới 2D

Thế giới 3D

Thế giới HD

"Hãy dạy cho những bọn có thể trở thành người mạnh mẽ những gì có thể để trở thành mạnh mẽ"
―Toni Cipriani nói với Claude ở nhiệm vụ Taking Out the Laundry

Antonio "Toni" Cipriani là một nhân vật trong series Grand Theft Auto xuất hiện với tư cách là nhân vật chính của của Grand Theft Auto: Liberty City Stories và một nhân vật chủ chốt trong Grand Theft Auto III. Michael Madsen lồng tiếng cho Toni trong Grand Theft Auto III trong khi Danny Mastrogiorgio lồng tiếng cho anh trong Grand Theft Auto: LCS.

Tiểu sử

Antonio Cipriani sinh năm 1968, là con trai của bà Ma Cipriani và người cha không rõ tên, người đã từng là thành viên của một trong những tổ chức mafia của thành phố. Anh sống cùng cha mẹ trong nhà hàng và sau đó tham gia vào thế giới ngầm tội phạm của Liberty City, tham gia mafia để theo cha của mình.

GTA Liberty City Stories

Trong Grand Theft Auto: Liberty City Stories, Toni Cipriani là nhân vật chính được người chơi điều khiển. GTA: Liberty City Stories khai thác những sự kiện diễn ra xung quanh Toni vào năm 1998, ba năm trước khi các sự kiện trong GTA III diễn ra.

Toni rời khỏi Liberty City và trốn ở nước ngoài sau khi anh giết " made man"(người chuyên thực hiện các công việc liên quan đến gia đình mafia, trong trường hợp này có thể là người của nhà Forelli hoặc nhà Sindacco family) theo lệnh của Salvatore Leone. Anh quay trở lại thành phố vào tháng Sáu năm 1998, tiếp tục con đường mafia của mình. Cảm kích những gì Toni đã làm, Salvatore cho phép anh quay trở lại tổ chức, nhưng vì anh đã vắng mặt khá lâu, các thành viên khác của nhà Leone đã được thăng chức. Salvatore buộc phải gián chức anh và giao vị trí đó cho Vincenzo Cilli đảm nhiệm trong lúc Toni vắng mặt. Toni nhận ra rằng mình chẳng khác gì một tên đồ mới vào và một lần nữa phải lấy được lòng tin của ông trùm, với mục tiêu thăng tiến trong hệ thống cấp bậc của gia đình mafi. Toni và Vincenzo nhanh chóng cạch mặt nhau, dẫn tới việc Toni giết Vincenzo sau khi hắn phản bội. Toni làm việc cho vợ của Salvatore,Maria Latore, cô ta có thiện cảm với Toni và giao cho anh ta giải quyết chuyện của mình, thậm chí còn nói rằng mình yêu Toni, nhưng anh lại không có chút cảm xúc với cô ta. Thế nhưng, khi biết được rằng anh "tiến có đèo", Mari cắt đứt quan hệ với Toni, nhắc nhở anh rằng cô ta là vợ của Salvatore và đừng theo đuổi cô ta nữa. Toni trong game ốm hơn so với ngoại hình của anh ở GTA III. Mọi nổ lực để giành lại vị trí của mình trong nhà Leone, bao gồm việc đấu đấ với nhà Forelli và nhà Sindacco dưới nhiều hình thức, đã giúp anh trở thành "made man" giữa game sau khi anh ám sát Thị trưởng của Liberty City, Roger C. Hole. Nghe tin Toni được thăng chức, mẹ của anh từ bỏ ý định giết con trai mình. Một thời gian sau, Toni làm việc cho một tay triệu phú và ứng cử viên tranh chức Thị trưởng, Donald Love, anh vừa phải chiến đấu với nhà Forelli nhằm bảo vệ ảnh hưởng của nhà Leone với Tòa thị chính, vừa phải bảo vệ Donald. Donald Love cuối cùng cũng bị phát hiện có quan hệ với Salvatore và Toni, khiến cho công chúng quay mặt với anh ta. Sau khi Miles O'Donovan được bầu làm Thị trưởng mới, Salvatore Leone bị bắt, buộc Toni phải cải tranh thành luật sư mang tên Lionel để nhận chỉ thị từ Salvatore trong đồn cảnh sát ông đang bị tạm giam.

Donald Love, trong một cuộc gọi đã đưa ra nhiều lời đề nghị hợp tác với Toni. Khi Toni đến nơi quán trọ rẻ tiền mà Donald đang ở, Donald Love nói rằng anh ta có một kế hoạch làm cho cả hai trở nên giàu có và bảo Toni giết một doanh nhân bất động sản có tên làAvery Carrington, người từng là chỉ dạy cho Donald. Toni và Donald cướp kế hoạch củaAvery và chuyên gia chất nổ 8-Ball bán cho họ họ thuốc nổ để đánh bom Fort Staunton, làm cho danh tiếng của nhà Forelli bị suy giảm. Toni được một người phụ nữ lạ mặt gọi đến, Toshiko Kasen, nhờ anh tiêu diệt băng Yakuza. Sau khi Toni giết Kazuki, chồng của cô, Toshiko đã sám hối rồi tự vẫn và Donald Love, trong lúc hoảng loạn, đã nhờ Toni đưa anh ta đến Sân bay quốc tế Francis do băng Colombian Cartel đang tính giết anh để cướp kế hoạch của Avery. Toni hộ tống Donald sân bay an toàn và Donald đem xác của Avery Carrington và Ned Burner đi theo mình lên máy bay.

Salvatore cuối cùng được thả khỏi tù, ông được Toni hộ tống đến phiên tòa, do băng Sicilian Mafia định ám sát Salvatore. Sau khi được trả lại tự do, Toni và Salvatore đến gặp Thị trưởng, Miles O'Donovan, để xóa tội. Tuy nhiên, Massimo Torini, một thành viên cấp cao của băng Sicilian Mafia, đã bắt cóc Thị trưởng. Toni và Salvatore đuổi theo Torini và giải cứu ngài Thị trưởng từ Portland Rock, Torini bị Toni giết.

GTA III

Vào năm 2001, Toni trở thành một trong những thành viên cấp cao nhất của nhà Leone, chỉ đứng sau Salvatore Leone. Cảnh sát đã cố gắng tìm bằng chứng chứng minh Toni có liên kết với Salvatore cho tới năm 2001; tuy nhiên, cuộc điều tra đi vào ngõ cụt và dừng lại ở manh mối liên quan đến nhà hàng của mẹ anh ta. Con trai của Salvatore, Joey, giới thiệu nhân vật chính, Claude, với Toni. Toni thuê Claude tấn công băng Triads (kẻ thù của nhà Leone), bao gồm cả việc lấy tiền bảo kê từ tiệm giặt ủi của Mr.Wong, phá vài xe bán cá và nhà máy chế biến thủy sản của băng Triads ở Callahan Point. Toni sau này giới thiệu Claude với Salvatore Leone.

Cho tới năm 2001, Toni vẫn làm việc với mẹ anh ta và thường xuyên xuất hiện trong quán ăn gia đình của nhà anh, nơi mà anh giao việc cho Claude. Mẹ anh thường xuyên xúc phạm anh vì anh không giống cha mình và làm bà ta thất vọng đã khiến anh phải gọi đến đài phát thanh địa phương, Chatterbox FM, và phàn nàn việc mẹ anh mắng nhiếc suốt ngày. Vị trí của anh trong nhà Leone sau vụ ám sát Salvatore Leone vẫn chưa được xác định.

Tính cách

Toni khá giống Tommy Vercetti, và những việc làm của anh cho tháy anh là con người trung thành, nhưng rất hay cáu gắt (có thể do xung quanh toàn những con người kỳ lạ, chẳng hạn như Maria Latore, Joseph Daniel O'Toole và Donald Love). Khi tức giận, Toni sẽ làm những việc rất tàn bạo (như sử dụng rìu để goeets Giovanni Casa và cắt thân thể hắn thành từng mảnh nhỏ), nhưng anh cũng biết hối hận những việc đã làm (như lúc anh đến nhà thờ để thú tội trong các nhiệm vụ L.C. Confidential, The Passion of the Heist, Karmageddon, False Idols). Tuy nhiên, giống như những nhân vật chính khác trong GTA, Toni ít khi nào chần chừ trước việc lấy mạng những kẻ ngáng đường anh và đôi lúc còn sỉ nhục họ. Toni nghĩ rằng mọi người đều phải tôn trọng đấng sinh thành của mình, như đã thấy trong nhiệm vụ Hot Wheels, khi anh khiển trách Vincenzo Cilli vì đã để cho gái mại dâm có tên là Cheryl "buscu" trong lúc nói chuyện với mẹ mình, và cái cách mà Toni cố gắng làm cho mẹ mình hài lòng. Giống như Claude, anh ta sẽ đưa ngón giữa lên trước mặt người lái xe nếu họ định cán anh.

Toni rất trung thành với cấp trên của mình (điển hình như lúc anh cứu Salvatore khỏi việc bị ép chết trong chiếc xe mà nhà Sindaccos dùng để bắt cóc Salvatore). Tuy nhiên, sau khi hoàn thành nhiệm vụ "The Sicilian Gambit", trong đoạn cắt cảnh cuối, Toni có vẻ hơi bối rối và thất vọng vì không được Salvatore trả cho một khoản tiền lớn như đã hứa.

Trong GTA: Liberty City Stories, Toni ốm hơn rất nhiều so với khi ở GTA III; đây là do được góp ý hoặc phê phán bởi mẹ của anh, Maria và Salvatore Leone, cụ thể là mẹ của anh và Salvatore nói rằng anh không ăn uống đầy đủ. Cho tới GTA III, Toni đã mập hơn và già đi khá nhiều sau ba năm.

Ngoại hình

Trong GTA: Liberty City Stories, khoảng năm 1998, Toni có thân hình vạm vỡ với làn da trắng. Mắt anh có màu nâu và anh có một mái tóc ngắn màu đen. Anh có bộ râu kiểu 5 O'Clock và một chút lông ngực có thể được nhìn thấy khi mặc một số trang phục nhất định.

Tony có chiều cao khá tốt, anh cao hơn nhiều so với Salvatore và JD O'Toole.

Do GTA: Liberty City Stories cho phép người chơi thay đổi trang phục, Toni có thể có tới 16 trang phục khác nhau, bao gồm từ quần áo bình thường tới trang phục mascot và com lê sang trọng. Trang phục mặc định của Toni bao gồm áo khoác da nâu sẫm, quần màu tan với giày đen.

Trong GTA III, khoảng năm 2001, ngoại hình của Toni thay đổi rất nhiều; tóc của anh của màu nâu lợt với vài cọng tóc bạc, anh béo hơn lúc trước. Toni mặc áo khoác tím với quần âu màu tan.

Xuất hiện trong các nhiệm vụ

Grand Theft Auto III
Grand Theft Auto: Liberty City Stories

Vì là nhân vật chính, anh xuất hiện ở tất cả nhiệm vụ.

Những nhân vật bị giết bởi Toni Cipriani

Những tội ác do Toni Cipriani gây ra

Đây là danh sách tổng hợp nhũng tội ác Toni đã gây ra trong cả GTA: Liberty City StoriesGTA III,cũng như những việc sai trái mà người chơi khi điều khiển Toni có thể đã làm.

Thông tin khác

  • Toni Cipriani là nhân vật chính đầu tiên xuất hiện trong một trò chơi khác trước khi xuất hiện trong trò chơi mà mình là nhân vật chính.
  • Toni là nhân vật chính đầu tiên có hình phát hoạ của mình trong trò chơi mà anh không phải là nhân vật chính (trong GTA III).
  • Toni cũng là nhân vật chính đầu tiên giao nhiệm vụ cho một nhân vật chính khác với Trevor Philips là người thứ nhì (Trevor giao nhiệm vụ cho nhân vật chính GTA Online).
  • Toni rất có thể đã từng cho vay nặng lãi trong quá khứ vì Toni nhắc JD O'Toole số tiền ông ta nợ anh ở nhiệm vụ SniffGiovanni Casa nói rằng sẽ trả "số tiền tôi nợ anh" ở Dead Meat.
  • Toni xuất hiện tổng cộng trong 77 nhiệm vụ cốt truyện của trò chơi nên Toni xếp thứ ba ở danh sách nhân vật chính xuất hiện trong nhiều nhiệm vụ cốt truyện nhất, thứ nhì là Niko Bellic với 98 nhiệm vụ và Carl Johnson đứng đầu với 102 nhiệm vụ.
  • Toni phát âm tên mình là "Toni Ki-priani" thay vì "Toni Si-priani" như bình thường ở nhiệm vụ The Pick-Up của GTA III. Đây chỉ đơn thuần là lỗi của Michael Madsen, diễn viên lồng tiếng của Toni trong trò chơi.
  • Trong phiên bản thử nghiệm, tên cũ của Toni là Tony Facile.

Navigation